Pagerank là gì? cách tối ưu & check page rank website

Nội Dung Chính Trong Ɓàι Viết

Bạn đang xem: Pagerank là gì? cách tối ưu & check page rank website Tại monrun.vn

Bạn đã triển khai SEO trong bao lâu? 1 năm, vài năm hay là mới khởi đầu?

Nếu đủ lâu thì chắc hẳn bạn sẽ biết tới Google Pagerank là gì? – Thanh dụng cụ xếp hạng trang Website của Google.

google page rankPagerank hiển thị trên thanh dụng cụ

Dụng cụ này cho thấy chỉ số PageRank của mỗi trang đã truy cập theo thang Logarit từ 0 tới 10. Nhưng ngay cả trước khi thanh dụng cụ PageRank này bị chính thức loại cho vào năm 2016. Google đã ngừng update nó trong nhiều năm. Vì nguyên nhân này, một số SEO-er xem PageRank là một số liệu lỗi thời, không còn nhiều giá trị.

Tuy vậy, bạn cần lưu ý:

Google PageRank là gì? Nó vẫn đóng một vai trò trọng yếu trong thuật toán xếp hạng của Google.

Vì sao tôi lại nói như vậy?

Chính Google đã nhất định nó. Tweet này được Gary Illyes đăng tải.

page rankGary nhất định sau 18 năm vẫn sử dụng PageRank

Gary Illyes làm việc cho Google. Theo Gary, Google vẫn dùng thuật toán Pagerank (và hơn 100 yếu tố khác) để nhận xét xếp hạng của một Website.

Theo đó, thuật toán PageRank vẫn còn rất trọng yếu trong việc xếp hạng của Google. Tuy nhiên, chỉ có điểm khác là thanh dụng cụ Google PageRank là gì không còn tồn tại mà thôi!

Trong nội dung này, tôi sẽ chia sẻ cho bạn 3 ý chính:

  • Tầm trọng yếu và mức độ thiết yếu của PageRank là gì
  • Phương pháp tính chỉ số PageRank
  • Google PageRank là gì và cách hoạt động

Khởi đầu ngay lúc này nhé! Nếu bạn không có nhiều thời gian đọc hết nội dung này, thì hãy xem video tổng hợp tri thức dưới đây nhé!

PageRank là gì?

PageRank (PR) là công thức toán học nhận xét giá trị của trang thông qua việc xem xét số lượng, chất lượng của các trang link đến nó. Mục đích của PageRank là nhận xét tầm trọng yếu tương đối của Website trong toàn thể hệ thống world Wide Website.

Google PageRank là gìGoogle PageRank là gì?

Nhà đồng sáng lập Google, Serge Brin và Larry Page đã phát minh ra PageRank vào năm 1997 như một phần của dự án tìm hiểu tại ĐH Stanford với muốn cải tổ chất lượng hoạt động của các dụng cụ tìm kiếm.

Bởi vì vào thời điểm đó, dụng cụ tìm kiếm (như Yahoo, Altavista) gặp phải các vấn đề:

  • Hoạt động không hiệu quả, thường mang ra các website không liên quan
  • Trả về kết quả tìm kiếm không phù phù hợp với mong đợi người dùng

Và PageRank được lập nên nhằm khắc phục 2 vấn đề này.

Thuật toán của Google PageRank hoạt động như vậy nào?

Giả sử website 𝓐 được các trang T1… Tn trỏ đến. Ta có công thức tính chỉ số PageRank của trang 𝓐 như sau:

thuật toán pagerankThuật toán của Pagerank

Trong số đó: 

  • Ƭ: Số lượng và chất lượng Internal Links trên các trang
  • ₵; Số lượng Outlink trên mỗi trang 
  • PR: Chỉ số PageRank trên từng trang 

Tham số {d} ({d}: damping factor): Hệ số điều chỉnh (*) có thể được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. Đa số thường lấy {d} là 0,85.

Tôi sẽ giải thích cụ thể hơn về tham số {d} trong phần tiếp theo. 

Lưu ý: PageRanks tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên các trang Website, do đó PageRank của tổng toàn bộ các trang Website sẽ là một.

Bạn đang bối rối phải không? Tôi sẽ giải thích đơn giản hơn.

Google khái niệm 3 yếu tố trong lúc phân tích đường dẫn của trang Website, đó là:

  • Số lượng và chất lượng của các Internal Link trỏ đến trang;
  • Số lượng Outlink trên mỗi trang;
  • Chỉ số PageRank của mỗi trang link.

Giả sử trang ₵ có 2 link: 1 từ trang 𝓐 & 1 từ trang Ɓ. Trang 𝓐 mạnh hơn trang Ɓ và cũng có ít link trỏ ra ngoài hơn.
Mang thông tin này vào thuật toán PageRank và bạn sẽ thu được PageRank của trang ₵.

check page rankCách hoạt động của Google Pagerank

Yếu tố hệ số đường dẫn trong công thức tính PageRank

Công thức PageRank có 1 yếu tố được gọi là hệ số điều chỉnh – Tham số {d} (damping factor – Dịch sát nghĩa ra là hệ số giảm xóc).

  • Tham số {d} mô phỏng  xác suất của một người dùng ngẫu nhiên liên tục nhấp vào link trên trang khi họ truy cập vào Website.

Thực tiễn số lần Click vào Link sẽ giảm dần trong quá trình người dùng dạo chơi trên Website của các bạn.

Hãy nghĩ như vậy này:

  • Xác suất bạn Click vào link trên trang trước hết bạn truy cập là khá cao. Nhưng khả năng bạn Click vào Link trên trang tiếp theo sẽ giảm dần một tí. Và cứ thế tiếp tục giảm cho đến khi bạn thoát khỏi Website.

Theo đó, tổng điểm số cho một trang Website sẽ được nhân với hệ số điều chỉnh {d} của Google (thường được lấy bằng 0,85) với mỗi lần lặp của thuật toán PageRank.

Ví dụ, trang gtvseo.com Link đến một trang thông qua 4 bước nhảy link. Thì giá trị của link đó sẽ bị giảm xuống, cứ thế đến trang Website cuối cùng thì sẽ chẳng còn giá trị gì.
Nhưng nếu người dùng Link đến cùng một trang chỉ qua 2 bước nhảy thì link đó sẽ có tác động mạnh mẽ đến trang

pagerank algorithmThuật toán của Pagerank

Vì sao Google công khai loại bỏ PageRank?

Đây là những gì một tuyên bố viên của Google đã nói trong năm 2016:

  • Khi Mạng internet phát triển và mọi người hiểu hơn về Mạng internet, điểm số trên Toolbar Google PageRank là gì – Chỉ là một chỉ số đơn lẻ dần không còn hữu ích so với người dùng.
  • Do vậy, việc loại bỏ Pagerank Toolbar giúp tránh gây nhầm lẫn cho người dùng và quản trị viên Website về tầm trọng yếu của chỉ số này.

Nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất khiến Google loại bỏ công khai Pagerank. Một yếu tố khác góp phần vào quyết định này chính là: Spam Link.

Vì sao xuất hiện tình trạng Spam Link ?

Thực tình mà nói, các SEO-er đã từng bị ám ảnh trong thời gian dài với chỉ số Pagerank. Và xem nó là một yếu tố giúp Google xếp hạng Website. Nguyên nhân đơn giản chỉ vì tên gọi “Google PageRank là gì” hay “PageRank là gì” (xếp hạng trang) của nó.

Do vậy, mọi người đã sớm khởi đầu mua bán các Link có “PageRank cao”.  Và nó mở ra một thị trường cực kỳ lớn, và đến giờ vẫn còn tồn tại

page rank trên googleThị trường mua bán pagerank

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào người bán có thể mua các Link có PageRank cao, thực ra có rất nhiều cách. Vào giữa những năm 2000, một trong những chiến thuật mua lại PageRank là để lại phản hồi trên Blog.

Về phía Google, đây là một vấn đề lớn. Cơ bản, những link được nhìn nhận có chất lượng bởi vì được link đến các trang thực sự chất lượng. Trái lại, những link không tự nhiên làm cho thuật toán của Google kém hiệu quả trong việc phân loại. Và nó còn sắp xếp các trang chất lượng tốt so với các trang chất lượng thấp.

Ngoài Google PageRank là gì, thì Google còn 4 thuật toán trọng yếu khác sẽ tác động đến thứ hạng Website. Mời bạn tham khảo qua các nội dung dưới đây:

  • Google Panda: Google Panda là gì? 9 nguyên nhân website bị dính án phạt Panda 2019
  • Google Sandbox: Sự thật nguyên nhân website bạn bị kìm hãm & cách hóa giải
  • Google Hummingbird: Thuật toán Hummingbird là gì? Một số điều cơ bản bạn cần lưu ý

Giới thiệu về “Nofollow”

Sự ra đời của PageRank cũng gây ra một vấn đề:

Rất nhiều SEOer Spam Comment và đi Link trên các Blog có PageRank cao nhằm tăng thứ hạng của Website. Những Comment này thường có dạng “Truy cập Web abc.com để nhận mã khuyến mãi” ví dụ.

Vào năm 2005, Google đã hợp tác với các dụng cụ tìm kiếm lớn để giới thiệu tính chất Nofollow. Bằng cách sử dụng tính chất Nofollow, quản trị viên Website có thể ngăn chặn việc thất thoát PageRank của Website mình sang những link rõ ràng khác.

Khi Google thấy tính chất (rel=”nofollow”) trên các siêu link. Điều đó có nghĩa là các link đó sẽ không được Google Bot Crawl. Và Link đó cũng sẽ không được hưởng bất kỳ giá trị gì từ Website của các bạn.

Ngày nay, hầu như toàn bộ các hệ thống CMS phản hồi “Nofollow” Blog đều được link ở chính sách mặc định. Nhưng khi Google khắc phục được một vấn đề, thì vấn đề khác tồi tệ hơn xuất hiện, đó là:

PageRank Sculpting (Chế tạo PageRank)

Công thức PageRank ban đầu đã nêu ra Google PageRank là gì :

PageRank được chia đều cho các out link trên một Website.

Vì vậy, nếu PageRank của một Page là У và nó có 10 Outlink. Thì số lượng PageRank được chuyển qua mỗi link là У/10.

Nhưng điều gì xảy ra nếu bạn thêm tính chất của Nofollow vào 9 trong số 10 link đó?

Chắc cú nó sẽ chặn không cho PageRank thất thoát đến 9 link này. Từ đó, toàn thể PageRank sẽ được chuyển qua chỉ 1 link trên trang. Liệu điều này có đúng không?

cách tăng pagerankSử dụng thẻ nofollow để kiểm tra pagerank

Ban đầu, điều trên là đúng. Đây là trường hợp khi các quản trị Website đã khởi đầu thêm tính chất Nofollow vào các trang mà họ cho là ít trọng yếu hơn. Điều này cho phép họ “Sculpting” – Chế tạo PageRank trên trang Website của mình. Hiểu đơn giản chính là bạn nắm quyền điều hướng sức mạnh dòng chảy của PageRank trên Website mình.

Ví dụ điển hình của việc chế tạo PageRank

Nếu họ có một trang có điểm số PageRank là 7. Để tăng cường “sức mạnh” của một Page rõ ràng. Họ sẽ chỉ Link đến Page có PageRank cao và “Nofollow” toàn bộ link khác trên trang. Bằng cách đó, đa số số lượng PageRank sẽ được gửi đến 1 trang họ chọn.

VD: Page 𝓐 của các bạn có 10 điểm PageRank và link đến 10 Page khác. Trong số đó có 5 trang để “Nofollow” => 5 trang không có Nofollow sẽ thu được mỗi trang 10/5 = 2 điểm PageRank.

Tuy nhiên, về sau này, ngay cả khi bạn để tính chất “Nofollow” đi chăng nữa. Thì điểm PageRank cũng không được chuyển sang các Page còn sót lại. Dưới đây là một minh họa về sự khác biệt:

hướng dẫn về pagerankDòng chảy khi sử dụng nofollow để kiểm tra pagerank

Tôi không biết công thức “Nofollow” này có còn hiệu quả hay không. Google đã thay đổi vào 9 năm trước rồi. Mọi thứ có thể đã khác. Còn nhiều yếu tố khác (ví dụ, vị trí của link trên trang) cũng có thể tác động đến giá trị chuyển hóa của Link. Nhưng những gì tôi biết chắc cú đó là …

Thêm thẻ Nofollow vào một số link sẽ không thể mang thêm dòng chảy “Link Juice” vào phần các Link còn sót lại trên Page.

Vì sao Google công khai loại bỏ PageRank?

Ngay sau thời điểm giới thiệu “Dofollow” và “Nofollow”, Google đã xóa dữ liệu PageRank khỏi Webmaster Tools. Sau đó vào năm 2014, John Mueller của Google khuyên mọi người nên ngừng lưu tâm và sử dụng Google PageRank là gì vì nó sẽ không còn được update nữa!

Tôi sẽ không sử dụng PageRank hoặc link như một chỉ số đo lường nữa. Lần cuối cùng PageRank được update đã là 1 năm và Google cũng không có plan thực hiện update thêm.

Năm 2016, Toolbar PageRank đã chính thức bị xóa sổ. 
Điều này làm cho việc mua bán những link có PageRank cao trở nên khó khăn hơn. Vì không có cách nào để tìm thấy PageRank “thật” của một website.

Liệu có chỉ số nào thay thế cho PageRank không?

Thực ra không tồn tại một chỉ số nào hoàn toàn giống PageRank. Nhưng hiện tại có một vài chỉ số tương tự với chỉ số PageRank – Đơn cử là chỉ số UR (URL Rating) của Ahrefs.

UR – URL Rating là gì?

URL Rating của Ahrefs (UR) là chỉ số cho thấy sức mạnh và độ uy tín của URL rõ ràng trên Website.

UR được tính trên thang điểm từ 1 – 100. Điểm số càng cao chứng tỏ URL đó càng mạnh. Ví dụ, bạn có thể thấy UR của gtvseo.com/seo-la-gi/ là 25.

google pagerank của gtvPagerank một nội dung của GTV SEO

Vậy làm cách nào để xác minh UR của Website? Đơn giản bạn chỉ cần:

Vào Site ExplorerĐiền URL bạn muốn xác minh   >  Enter

Hoặc sử dụng Ahref’s SEO toolbar.

tool check pagerankSử dụng Ahref’s SEO toolbar

So sánh URL rating (UR) và PageRank

Liệu kết quả của 2 chỉ số này có thực sự giống nhau?

Với cùng một trang, khi tính toán chỉ số UR và PageRank thì kết quả cho ra không giống nhau. Và chỉ có Google mới biết đúng đắn PageRank được tính toán như vậy nào.

Có thể so sánh URL với công thức Google PageRank gốc theo 4 cách sau:

  • Đếm số lượng link giữa các trang
  • Tính chất Nofollow
  • Tham số {d}
  • Thu thập dữ liệu của Website

Những tiêu chuẩn trên là cách Xếp hạng URL (UR) so với công thức xếp hạng ban đầu . So với Google, hầu hết chắc cú đã lặp lại và nâng cấp công thức của họ trong 21 năm kể từ khi thành lập.

Lưu ý: Đây là cách URL được so sánh với công thức PageRank cũ. Chắc cú, Gã khổng lồ này đã nâng cấp và nâng cấp công thức này từ 21 năm từ lúc Google được thành lập.

Đơn giản, Google liên tục nâng cấp tiêu chuẩn nhận xét Website của mình. Đến hiện tại thì kết quả tìm kiếm của Google vẫn là tốt nhất so với bất kỳ dụng cụ tìm kiếm nào khác.

URL Rating khác với PageRank như vậy nào?

Thực ra mà nói, không ai hiểu rằng các yếu tố nào trực tiếp quyết định việc nhận xét Website của Google. Cũng như mức độ trọng yếu (tỉ lệ) giữa các yếu tố với nhau.

Chỉ riêng thực tiễn này đã gây khó khăn cho việc hiểu rằng UR khác gì với PageRank. Bởi vì tôi không hoàn toàn hiểu được cách mà Google nhận xét giá trị của một link trong năm 2018.

Ngay cả khi nói đến những điều có vẻ cơ bản, như cách những link được tính toán chỉ số PageRank. Mọi thứ sẽ không đơn giản như bạn nghĩ.
Bởi vì, có rất nhiều yếu tố tác động đến Website, như hình dưới đây ví dụ:

pagerank của ahrefsSơ đồ các link link

Đây là một trải nghiệm tuyệt vời khi phỏng vấn các SEO-er.
Trình thu thập thông tin Ahrefs (Ahrefs’ Crawler) đếm có 8 link đến trang Ɓ. Nhưng không phải trình thu thập thông tin nào cũng đều hoạt động theo cách thức này.

Tôi không biết Google tính số Link này như vậy nào. Hơn nữa, việc đếm link thực tiễn chỉ là một phần nhỏ. Khi bạn khởi đầu tính toán giá trị của mỗi link, độ phức tạp sẽ đạt đến một cấp độ hoàn toàn mới.

Dưới đây là một số thắc mắc khác mà tôi cũng không biết chắc cú câu trả lời:

1. Chuyển hóa PageRank có phụ thuộc vào vị trí của link trên trang không?

Google đã nêu ra rằng: PageRank có thể phụ thuộc vào vị trí của link trên trang. Nếu có Link nằm ở đầu hoặc là vị trí cao hơn sẽ nhận PageRank nhiều hơn so với các link ở vị trí dưới cùng của trang. Các link thu được PageRank cao tương tự với các Link trong thanh Sidebar. Và so với các Link trong nội dung chính.

hướng dẫn tăng pagerankLink các link để tăng pagerank

Yếu tố Damping

Bạn có biết, theo lý thuyết Google PageRank là gì cho rằng: Ngay cả một người dùng Click ngẫu nhiên vào các Website cũng sẽ dừng lại. Xác suất người dùng tiếp tục Click trong bất kì bước nào được gọi là yếu tố Damping. 

Giá trị Pagerank trổ tài những thời dịp mà người dùng ngẫu nhiên sẽ được chuyển đến Page bằng cách Click vào đường Link. Khi tính Pagerank, những Page không có Link trỏ đi các trang khác sẽ được giả thiết có Link trỏ đến toàn bộ các Page trong tập văn bản. Và như vậy giá trị Pagerank sẽ được chia đều cho các trang khác.

Nói một cách khác, để công bình với những Website có Outbound Link.Thì các truy cập ngẫu nhiên sẽ được thêm vào toàn bộ những Page trong Website. Nó được thực hiện với xác suất {d}=0.85.Được tính người dùng sử dụng khi đánh dấu một tính năng bằng trình duyệt.

Bạn có nên sử dụng UR thay thế cho PageRank không?

URL Rating là một chỉ số thích hợp để thay thế cho PageRank vì nó có nhiều điểm giống nhau với công thức PageRank ban đầu.Tuy nhiên, nó không phải là thay thế cho những chỉ số khác. Trên thực tiễn, UR không tính đến nhiều yếu tố khác như của Google PageRank.

Vì vậy, lời khuyên của tôi là sử dụng nó, nhưng không hoàn toàn chỉ dựa vào nó để nhận xét Website.

Cách check Page Rank Website đối thủ

Check Page Rank Website đối thủ hoặc của các bạn khá đơn giản. Có hai cách để thực hiện:

  • Cách thứ nhất: Vận dụng công thức thủ công. Ồ, cách này nghe có vẻ tốn thời gian đúng không nào? Không sao tất cả chúng ta còn cách thứ 2!
  • Cách thứ 2: Sử dụng Tool Check Page Rank. Đậy là Tool rất hay sử dụng mỗi khi lười.

Tôi là một người rất lười và không muôn tốn quá nhiều thời gian. Cũng chính vì vậy phần này tôi chỉ hướng dẫn bạn cách Check Page Rank bằng Tool.

Trước nhất, truy cập vào Wesite https://ift.tt/3guW88u này và nhập Tên miền mà bạn muốn Check và đợi 1s để Website phân tích. 

Và đây là kết quả:

Check pagerank GTV SEOCheck Page Rank của website GTV SEO

Các bạn có thể thấy đó, Website của tôi có điểm PageRank cũng chẳng cao gì nhưng vẫn lên Top rất nhiều từ khóa đối đầu. Cho thấy đây chỉ là chỉ số để nhận xét chứ không cần quá tập trung vào. 

Thay vào đó bạn hãy nên tập trung vào các yếu tố mang sự tác động như Onpage, Offpage và đặc biệt là Entity nhé.

“Tìm hiểu thêm về khóa học entity của GTV SEO

Cách tăng cường PageRank của các bạn

Trước khi tôi khởi đầu với phần này, tôi muốn nhấn mạnh một điểm trọng yếu:

  • Đây không phải là về cách tối ưu hóa PageRank hoặc chỉ số UR.

Nhiệm vụ thực sự là đảm nói rằng bạn không bị mất hoặc thất thoát PageRank trên trang Website của các bạn. Vì vậy, có 3 phần bạn cần tập trung vào:

1. Link nội bộ:

Cách bạn link các trang với nhau trên website của mình tác động đến dòng chảy của “Authority” và “Link Juice” trên Website của các bạn.

2. Link ngoài:

Cả UR và PageRank chia sẻ hiệu quả tính Authority giữa toàn bộ các Outlink trên một trang. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta nên xóa hoặc xóa nhữngliên kết ngoài. (Hãy đọc tiếp, tôi sẽ giải thích cụ thể hơn).

3. Backlinks:

Backlinks mang lại dòng chảy “Link Juice” vào Website của các bạn, mà chúng ta nên giữ gìn cảnh giác. Giờ thì hãy nhìn vào từng yếu tố cụ thể hơn nhé!

Link nội bộ

Backlinks không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm tra của các bạn.
Mọi người có thể link đến bất kỳ trang nào trên Website mà họ chọn và họ có thể sử dụng bất kỳ văn bản nào họ thích.

Nhưng link nội bộ lại khác!
Bạn có toàn quyền kiểm tra chúng.

Nhưng đây là một vài cách để bạn cải tổ PageRank với link nội bộ của mình.

1. Giữ nội dung trọng yếu càng gần trang chủ của các bạn càng tốt

Trang chủ của các bạn hầu hết chắc cú là trang mạnh nhất trên Website của các bạn.

  1. Hầu như các Backlinks sẽ trỏ đến trang chủ của các bạn:

Bạn có thể thấy rằng số lượng link đến trang chủ của các bạn là cao nhất trong số các trang trên Website của các bạn.

2.Hầu như các URL trong Website link với trang chủ thông qua nút Home

Vì vậy, một trang càng gần với trang chủ của các bạn (về mặt cấu trúc Internal Link), thì càng thu được nhiều Authority. Đó là nguyên nhân vì sao chúng ta nên đặt nội dung trọng yếu càng gần trang chủ càng tốt. Nhưng, bạn không thể link trang chủ với toàn bộ các trang của mình!

Tin vui là trang chủ của các bạn không phải có giá trị cao duy nhất trên một trang có khả năng chuyển quyền sang các trang khác. Nếu bạn rất muốn gửi thêm “Link Juice” đến một trang rõ ràng, hãy làm điều này:

  1. Sử dụng giải trình “Best by Links” để tìm các trang có thẩm quyền cao nhất trên Website của các bạn.
  2. Link trang này đến trang mà bạn đang phấn đấu tăng UR cho nó.

2. Sửa các website “mồ côi”

PageRank truyền khắp một Website thông qua các Internal Link và External Link. Điều đó có nghĩa là “Link Juice” chỉ có thể chảy đến một trang nếu nó thực sự link từ một hoặc nhiều trang trên Website.

Nếu một trang không có bất kỳ link nào, thì nó được gọi là một trang “mồ côi” hay Orphan Pages. Để tìm các trang như vậy, trước tiên bạn cần một danh sách toàn bộ các trang Website trên Website của các bạn.

Khi bạn đã sở hữu danh sách này, hãy thu thập dữ liệu Website của các bạn trong dụng cụ Xác minh trang Website của Ahrefs, sau đó hãy sử dụng Internal Link đến chúng.

Link ngoài

Nhiều người cảm thấy rằng việc link với các Website khác sẽ kìm hãm thứ hạng Website của họ. Điều đó không đúng! Các link ngoài sẽ không gây hại cho bạn, vì vậy bạn không nên lo ngại về việc link đến các trang Website khác.

Đúng là bạn càng có nhiều link trên một trang, thì càng ít giá trị mà mỗi link sẽ chuyển đến. Nhưng tôi khá chắc cú rằng vào năm 2018: Việc tính toán trên một trang không đơn giản như vào giữa năm 1990, khi Google nộp bằng sáng chế PageRank ban đầu.

Vì vậy, trong lúc bạn có thể tích trữ các link và không link với bất kỳ ai, điều đó không có nghĩa là Google sẽ thưởng cho bạn vì đã làm như vậy. Không link với bất kỳ Website nào khác cũng tương tự như việc bạn đang thao túng link, phấn đấu điều hướng PageRank trên Website của mình. Điều này không tự nhiên chút nào! Và tôi tin rằng, Google cũng chẳng thích cách này!

Link ngoài tồn tại bởi vì chúng phục vụ một mục đích. Nó hướng người đọc đến các nguồn tri thức mở rộng nếu người đọc có nhu cầu tìm hiểu thêm! Do đó, chúng ta nên link ra bất kì khi nào cảm thấy nó hữu ích cho người dùng! Dưới đây là một vài cách Outlink bạn có thể làm theo:

1. Đừng “Nofollow” các link bên ngoài, trừ khi nó thật sự thiết yếu

Đây là những gì Google nói về các link Nofollow:

Nói chung, https://monrun.vn/ không theo dõi nó. Điều này có nghĩa là Google không chuyển PageRank hoặc văn bản trên các link này.

Một số trang Website (Forbes, HuffPo, 𝒱.𝒱.) hiện tại “Nofollow” toàn bộ các link ngoài của họ theo mặc định. Liệu đây có phải là cách làm tốt? Không hẳn vậy.

Hầu như các trang Website này đã chọn làm như vậy bởi vì một số Copywriter của họ đang bí mật bán các link từ các nội dung của mình. Và vì vậy, một lệnh cấm so với các link ngoài “Dofollow”đã được lập ra..

Nhưng rất có thể bạn không gặp vấn đề này.

Trong trường hợp đó, bạn không cần phải Nofollow toàn bộ các link bên ngoài của các bạn. Mà chỉ nên “Nofollow” link bên ngoài:

  • Link ra các trang nghi vấn: Trong trường hợp này, bạn có thể muốn đưa ra thắc mắc liệu bạn có nên link với trang đó không;
  • Link tới từ bài Post trả phí: Những bài “Sponsor Post” đồng nghĩa với việc bất kì link nào trong bài đăng sẽ là một Link cực kỳ hiệu quả. Đây đúng đắn là những gì tính chất của Nofollow dành riêng cho.

2. Sửa các link ngoài bị hỏng

Link bên ngoài bị hỏng góp phần vào một trải nghiệm xấu cho người dùng. Những link này cũng làm thất thoát PageRank.

Làm thế nào để bạn sửa chữa chúng?

Trước tiên bạn cần tìm thấy các trang 404. Và sau đó hãy chuyển hướng 301 Redirect chúng đến các trang trong Website có liên quan.

Backlinks tăng PageRank của link đến trang. Tuy nhiên, không phải toàn bộ các Backlinks đều tạo ra cùng giá trị như nhau.

Google xem xét hàng trăm yếu tố để xác nhận giá trị thực của một Backlinks.

Dưới đây là một vài kĩ thuật hữu ích để tận dụng tối đa các Backlinks của các bạn:

1. Tập trung vào việc xây dựng link từ các trang UR cao

PageRank được truyền giữa các trang, không phải tên miền.
Một link từ trang có Authority cao đến trang có Authority thấp sẽ có giá trị cao hơn link từ trang có Authority thấp đến trang có Authority cao.

2. Sửa các trang bị hỏng làm lãng phí “Link Juice”.

Các Backlinks không chỉ xúc tiến quyền hạn của các trang Website mà nó trỏ Link đến, mà còn cho mọi trang được link nội bộ trên trang Website.
Nguyên nhân là, PageRank chạy từ trang này sang trang khác thông qua các Internal Link.

Nhưng nếu bạn có các Backlinks trỏ đến một trang bị hỏng, thì bất kỳ “Link Juice” nào đều bị lãng phí bởi vì nó không có nơi nào để chảy đến.

Do đó, chúng ta nên sửa bất kỳ trang bị hỏng nào có Backlinks trỏ đến chúng.
Bạn có thể tìm thấy các trang như vậy bằng cách thêm bộ lọc “404 Not Found” vào giải trình Best by links.

Site Explorer> nhập tên miền của các bạn> Best by links> add α 404 filter
(hình ảnh)

ahrefs pagerankTìm kiếm trang bị hỏng

Điều này cho bạn thấy toàn bộ các trang bị hỏng trên trang Website của các bạn, cộng với số lượng link nó từng có.

3. Đừng bị che mắt bởi “Authority”; Context cũng trọng yếu

PageRank rất trọng yếu, Context (cục diện để đặt link) cũng vậy.
Ý của tôi là gì?

Hãy tưởng tượng rằng bạn có một blog về mèo và bạn viết một bài đăng trên blog về việc con mèo đã cào vào chỗ ngồi của chiếc xe hơi BMW của các bạn. Trong bài đăng, bạn link đến một trang sản phẩm có liên quan trên website chính thức của BMW. Liệu link này không liên quan vì nó tới từ một Blog về mèo?

Câu trả lời là không, vì nó vẫn hoàn toàn hợp pháp và có liên quan. Có thể là nó có ít giá trị hơn trong mắt Google so với một link từ một Blogger nổi tiếng khác.Là người đã viết toàn thể nội dung về mẫu xe BMW đó một cách rõ ràng.

Lời kết

Hầu như các SEOer không khi nào nghĩ về Google PageRank là gì? Vì những nguyên nhân rõ ràng: Nó đã lỗi thời và không có cách nào để nhìn thấy chỉ số PageRank cho một trang nữa.

Nhưng điều trọng yếu cần nhớ là công thức PageRank là nội dung cốt lõi cho rất nhiều kĩ thuật SEO hiện tại. Nó là nguyên nhân vì sao các Backlinks vẫn trọng yếu và cũng đồng thời giải thích cho việc các Chuyên Viên SEO vẫn Note nhiều đến link bên trong Website ngày nay.

Điều đó không có nghĩa chúng ta nên quá mù quáng để phấn đấu tối ưu cho PageRank. Nhưng hãy hiểu rằng bất kì khi nào bạn xây dựng link, hãy Note đến cấu trúc link nội bộ của các bạn hoặc xác minh các link bên ngoài của các bạn. Những gì bạn thực sự đang làm đã gián tiếp tối ưu hóa cho PageRank!

Tài liệu tham khảo:

  • “SEO for Beginners PART 2 -> How to Improve SEO Ranking on Google: How to Increase Page Rank” – PostCron
    https://ift.tt/3zc8Q34
  • “Page Rank- Google’s quality check!” – Rankwatch
    https://ift.tt/2XW3xHp

Bài liên quan:

  1. 104 các thuật ngữ trong SEO và khái niệm bạn cần biết trong năm 2020
  2. Google Penguin: Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa trị

Tham khảo nội dung:

  • Pagination là gì? 9 mẹo triển khai thuật toán phân trang cho Website
  • Hướng dẫn nhanh 9 Bước Check Tên miền Authority khi tạo Website
  • Crawl là gì? Những yếu tố bạn cần biết về Website Crawler (2020)


VALORANT | RANK GÌ – ĐOÁN ĐI! | Tập 5 | Đoán rank là dễ?


VALORANT | RANK GÌ ĐOÁN ĐI | Liệu 2 ‘tấm chiếu mới’ Redneval và Linh Nắng có vượt qua được thử thách đoán rank lần này?
VALORANT VALORANTVN

VALORANT Vietnam là kênh Youtube chính thức của game VALORANT tại thị trường Việt Nam. Nơi update các thông tin liên quan đến game, đồng thời là nhà cung cấp duy nhất giữ bản quyền sản xuất toàn thể nội dung game và giải đấu VALORANT tại Việt Nam.
Xem thêm thông tin và tải game tại: https://ift.tt/3kkZlsT

Đăng kí ngay các kênh mxh VALORANT Việt Nam để update những thông tin tiên tiến nhất:
► Fb: https://ift.tt/2QFbmxf
► Instagram: https://ift.tt/3qgSEMt
► Tiktok: https://ift.tt/3qjmksd;
► YouTube: http://bit.ly/ValorantVN

Xem thêm nội dung thuộc thể loại: Hỏi Đáp
Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Hỏi Đáp

The post Pagerank là gì? cách tối ưu & check page rank website appeared first on Monrun.vn.



source https://monrun.vn/pagerank-la-gi-cach-toi-uu-check-page-rank-website-2/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trang Tin Làm Đẹp Monrun

Sao la hầu là gì tốt hay xấu chiếu mệnh nam nữ tuổi nào năm 2021 sao la hầu là gì? sao la hầu tốt hay xấu, kỵ khắc màu gì?

Thiết bị ngoại vi là gì ? phân biệt thiết bị ngoại vi thiết bị ngoại vi là gì thiết bị ngoại vi là gì