Data driven là gì? làm sao để có được data driven & ứng dụng thiết yếu của data-driven marketing data driven là gì? vai trò và ứng dụng kinh doanh 4.0
Nội Dung Chính Trong Ɓàι Viết
Độ phủ sóng rộng rãi trên các nền tảng social (facebook, youtube, zalo, Twitter,…), sự tăng trưởng đột biến các thiết thị thông minh như smartphone thông minh, lap top, cùng với sự phát triển không ngừng của các dịch vụ mạng internet ngày càng được cải tổ và nâng cấp 3G, 4G, 5G… là những yếu tố chính khiến data driven phát triển vượt bậc.
Những ứng dụng công nghệ này giúp cho việc theo dõi, khai thác thông tin của khách hàng trở nên thuận tiện hơn, đồng thời là phương tiện trọng yếu để doanh nghiệp tiếp cận đến đúng đối tượng mà họ cần.
Vậy data driven là gì? Trong nội dung dưới đây, Bizfly sẽ trả lời thắc mắc về những thắc mắc trên đồng thời phân phối thêm những “chiến thuật” thu hút khách hàng hiệu quả nhất.
Data driven là gì?
Data driven là phương thức kinh doanh dựa trên việc thu thập và phân tích thông tin về khách hàng (thói quen, hành vi, tâm lý lựa chọn sản phẩm,…). Việc nắm bắt dữ liệu về khách hàng một cách nhanh chóng, đúng đắn là rất cần thiết trong thời kì công nghệ hiện tại.
Data driven là gì?
Đây cũng là thuật ngữ được chủ yếu dùng trong ngành nghề công nghệ thông tin, kinh doanh và tiếp thị.
Bizfly phân phối bộ phương án chuyển hóa số (chatbot, CRM, Email Marketing và thiết kế website…) giúp doanh nghiệp tăng trưởng 100% doanh thu, tiết kiệm 50% ngân sách
KHÁM PHÁ NGAY
Sự tạo dựng và phát triển của data driven
Được tạo dựng từ những năm 2000, đến nay data driven đã có nhiều thời kỳ phát triển. Trong đó phải nói đến các cột mốc:
Tự động hóa tiếp thị
Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) là một phương thức áp dụng tiến bộ công nghệ vào giao tiếp và tương tác với khách hàng một cách tự động. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được ngân sách đáng kể trong hoạt động marketing, đồng thời nhắm trúng đối tượng, thời điểm để tiếp thị một cách hiệu quả.
Tự động hóa tiếp thị là sự phát triển của Data Driven
Đơn giản nhìn thấy các dấu hiệu của hoạt động tự động hóa tiếp thị như việc lưu lại cookies của khách hàng khi họ truy cập vào website, từ đó có thể tự động gửi thông báo khuyến mại khi họ đăng ký nhận bản tin, gửi tin nhắn hộp thư online marketing tự động khi khách hàng mua hàng, gửi mã giảm giá tri ân khi đến sinh nhật.. hay gần đây là software chatbot với tính năng tự động trả lời tin nhắn, comment của khách hàng trên các social.
Vai trò của data driven trong phát triển kinh doanh
Data driven giúp cho các nhà kinh doanh biết được những muốn, nhu cầu mua hàng mà khách hàng đang hướng tới từ đó tiếp tục mang ra những kế sách đánh trúng tâm lý (insight khách hàng), khích lệ họ mua những lần sau bằng cách mang ra những chương trình tích điểm nhận quà, ưu đãi mê hoặc.
Điều đó làm cho bản thân khách hàng họ thoải mái và ấn tượng với doanh nghiệp, cửa hiệu đó khi mang ra những thứ họ muốn.
Về phía nhà kinh doanh họ phân tích dữ liệu từ khách hàng hoạch định ra những kế sách kinh doanh mới, kế sách marketing truyền bá sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Marketing dựa trên nền tảng quản lý dữ liệu
Bất kể hoạt động nào trên mạng internet đều có thể được ghi lại dẫn tới dữ liệu khách mỗi ngày càng lớn. Nhưng đây lại là một lợi thế để doanh nghiệp có thể phân tích khách hàng một cách đúng đắn, giúp hiểu rõ nhu cầu và muốn của họ. Facebook và Google đã làm rất tốt điều này.
Data driven mang đến phương án Marketing dựa trên nền tảng quản lý dữ liệu
Các ông lớn này cho hiển thị những phần nội dung mà khách hàng đang có xu thế tìm kiếm hoặc quan tâm. Các sàn thương mại điện tử như Shoppe, Lazada, Tiki cũng ứng dụng nền tảng quản lý dữ liệu để marketing đến đúng đối tượng.
Các doanh nghiệp hiện tại có thể sử dụng dụng cụ CRM để thu thập và phân tích dữ liệu, phán đoán trước các xu thế tiêu dùng của khách hàng tiềm năng, từ đó mang ra kế sách marketing hiệu quả..
Sự xuất hiện của software CRM
Sự xuất hiện software CRM mở ra thời kì phát triển mới cho data driven giúp cho doanh nghiệp quản lý dữ liệu một cách khoa học từ đó đem tới hiệu quả cao trong công việc tiếp thị và bán hàng. Rõ ràng CRM giúp:
- Quản lý khách hàng: quản lý toàn thể thông tin về khách hàng như thông tin liên hệ (số smartphone, địa chỉ) nhật ký giao dịch,…
- Chăm sóc khách hàng: trên nền tảng tự động hóa các quy trình như đồng bộ dữ liệu khách hàng, tư vấn sản phẩm dựa trên sự quan tâm muốn của khách hàng.
- Trợ giúp bán hàng: mang đến các dụng cụ trợ giúp bán hàng hiệu quả nhất.
- Quản lý và nhận xét năng suất của mọi hoạt động doanh nghiệp…
Bizfly CRM – Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp tiếp cận, quản lý thông tin khách hàng hiệu quả với 100% không bỏ sót khách hàng, giảm 50% ngân sách quảng cáo
XEM THÊM TẠI ĐÂY
Tầm trọng yếu của data driven trong marketing
Data driven trở thành phương thức thông dụng, rộng rãi trong kế sách marketing phát triển doanh nghiệp. Một trong những vai trò lớn nhất data driven mang lại đó là:
Phục vụ cho hoạt động kinh doanh
Bất kì một doanh nghiệp nào khi có ý định bước chân vào thị trường đều phải trải qua bước tìm hiểu. Dữ liệu hay data driven là một trong những yếu tố then chốt trong việc tìm hiểu này.
Data Driven giúp phục vụ hoạt động kinh doanh
Không những thế, trong quá trình phát triển của trung tâm tư vấn du học, các biến số về sở thích, thói quen của khách hàng luôn luôn thay đổi, đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm được và mang ra phán đoán đúng đắn mới có thể phát triển lâu dài.
Lúc này, data driven tiếp tục đóng vai trò trọng yếu để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
Tăng tỉ lệ chốt đơn
Data driven rất cần thiết trong cục diện dịch bệnh hiện tại, đặc biệt là khi tất cả chúng ta không được mua bán trao đổi hàng hóa trực tiếp thay vào đó toàn bộ hoạt động đều thông qua nền tảng social.
Doanh nghiệp nắm trong tay đầy đủ dữ liệu của đối tượng khách hàng họ muốn truyền tải, truyền bá sản phẩm tới khách hàng có nhu cầu, việc tăng tỉ lệ chốt đơn là điều đơn giản.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Sự bùng phát công nghệ đã dẫn tới việc tạo dựng nên hàng loạt các ứng dụng online, website,… khiến việc mua bán trở nên thuận tiện hơn với sự ra mắt của hàng loạt ứng dụng shopee, lazada…
Data driven giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả
Data driven giúp cho nhà kinh doanh tiếp cận tới đúng khách hàng – những người họ đang cần tới doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng nên họ, từ đó mang ra những sản phẩm hợp lí đáp ứng đúng nhu cầu người tiêu dùng.
Ứng dụng của data driven trong cuộc sống
Không những đóng vai trò trọng yếu trong marketing, data driven còn có nhiều ứng dụng trong cuộc sống rõ ràng và cụ thể:
Nghiên cứu thị trường
Không còn phân tích nhận xét theo cách truyền thống, trước kia doanh nghiệp không thể có cái nhìn tổng thể về thị phần cũng như của thương hiệu và đối thủ đối đầu. Tuy nhiên với việc phát triển hệ thống lắng nghe social (social listening).
Nghiên cứu thị trường – Ứng dụng của data driven
Hệ thống sẽ tự động thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trên nền tảng các social cho ra kết quả nhận xét về sức mạnh của thương hiệu cũng như đối thủ đối đầu để có những kế sách kịp thời nhất định vị trí.
Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì và các bước tìm hiểu thị trường
Chăm sóc khách hàng
Trước kia dịch vụ chăm sóc khách hàng chỉ đơn giản dừng lại ở khách hàng hỏi – nhân viên trả lời, việc tương tác chỉ xảy ra khi nhân viên có mặt trước màn hình giao diện PC.
Tuy nhiên hiện tại đã có sự nâng cấp vượt trội của data driven, nhân viên sẽ không cần phải ngồi 24/24 trước PC để trả lời, tư vấn khách hàng thay bằng các dụng cụ tự động trả lời khách hàng bằng setup sẵn các phương án hội thoại hệ thống bot sẽ căn cứ từ ngữ khi khách hàng cần hỏi để mang ra tư vấn trả lời phù thống nhất.
Phân tích khách hàng đa kênh
Việc mua kinh doanh online hiện tại thuận tiện hơn rất nhiều, chỉ với một tài khoản có tính xác thực như facebook, gmail, số smartphone, số tài khoản ngân hàng là tất cả chúng ta có thể truy cập được toàn bộ các kênh, ứng dụng sắm sửa online.
Ứng dụng của data driven trong phân tích bán hàng trên đa kênh
Việc dùng thông tin đăng ký mua hàng trên toàn bộ các nền tảng giúp doanh nghiệp xem xét phân tích hành vi khách hàng trên các kênh khác nhau (đa kênh – Onichannel).
Điều này giúp cho doanh nghiệp mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mượt mà hơn, từ đó tiếp cận tương tác với khách hàng thông qua nhiều chương trình khuyến mãi mê hoặc.
Xem thêm: Bán hàng đa kênh và kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả
Phong phú hóa tiểu sử người dùng
Phát triển Internet và social, doanh nghiệp có thể thu thập lý lịch của họ trên social, sở thích, phong lối sống, tình trạng hiện tại, gia đình, công việc,…
Dựa trên dữ liệu được phân tích, phân loại khách hàng của mình theo những tiêu chuẩn cụ thể hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn. Từ đó đề ra những chiến dịch truyền thông thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Qua nội dung được chia sẻ bởi Bizfly, bạn có thể hiểu một cách cụ thể nhất về data driven là gì, tầm trọng yếu của data driven trong việc đề ra kế sách marketing, một số lưu ý khi triển khai kế sách kinh doanh để bạn có thể ứng dụng một cách nhanh nhất giúp cho doanh nghiệp phát triển.
The post Data driven là gì? làm sao để có được data driven & ứng dụng thiết yếu của data-driven marketing data driven là gì? vai trò và ứng dụng kinh doanh 4.0 appeared first on Monrun.vn.
source https://monrun.vn/data-driven-la-gi-lam-sao-de-co-duoc-data-driven-ung-dung-thiet-yeu-cua-data-driven-marketing-data-driven-la-gi-vai-tro-va-ung-dung-kinh-doanh-4-0/
Nhận xét
Đăng nhận xét